PM2.5 เมล็ดพันธุ์แห่งความตาย ตอน มะเร็งช่องปาก

3221 จำนวนผู้เข้าชม  | 

PM2.5 เมล็ดพันธุ์แห่งความตาย ตอน มะเร็งช่องปาก


จากรายงานการวิจัยในปี 2018 พบว่ามลพิษทางอากาศในระดับสูงอาจจะสัมพันธ์กับการเกิดมะเร็งช่องปาก โดยเฉพาะฝุ่นละเอียด PM2.5 และก๊าซโอโซน (O3,Ozone)



มะเร็งช่องปาก หมายถึงมะเร็งที่เกิดขึ้นที่ช่องปาก รวมถึง ลิ้น กระพุ้งแก้ม เพดานอ่อนและแข็ง ริมฝีปาก และคอหอย และเป็นที่ทราบกันดีว่า ปัจจัยเสี่ยงการเกิดมะเร็งช่องปาก คือ การสูบบุหรี่ การดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล การเคี้ยวหมาก และ การติดเชื้อไวรัส Papilloma



แต่ปัจจุบันพบรายการผู้ป่วยมะเร็งช่องปากสูงขึ้น และจากการวิเคราะห์ข้อมูลผู้ป่วยที่มารับการรักษาเพิ่มขึ้นสัมพันธ์กับพื่นที่ที่มีปัญหามลพิษทางอากาศ และ ในเดือน ตุลาคม 2018 รายงานวิจัยของ Yu-Hua Chu แห่งมหาวิทยาลัยเอเชีย ประเทศไต้หวัน พบความสัมพันธ์อุบัติการการเกิดมะเร็งช่องปากที่มากขึ้นพร้อมกับค่าฝุ่นละเอียด PM2.5 เช่นเดียวกัน โดยพบว่าความสัมพันธ์ระหว่าง PM2.5 ที่เพิ่มสูงขึ้นจาก 26.74 µ/m³ เป็น 40.37 µ/m³  จะเพิ่มความเสี่ยงการเกิดมะเร็งช่องปาก Odds Ratio 1.43 (95% CI 1.17 to 1.74) และยังพบว่าก๊าซโอโซนที่แม้ระดับที่ต่ำยังเพิ่มโอกาสการเกิดมะเร็งช่องปากด้วย



จากรายงานด้งกล่าวสร้างความตื่นตระหนกเป็นอย่างมาก ถึงอย่างไรก็ตามยังไม่มีงานวิจัยใดอธิบายกลไกการเกิดได้อย่างชัดเจนและปริมาณที่คงค้างอยู่ในช่องปาก ถึงอย่างไรก็ตามการป้องกันเป็นวิธีการที่ง่ายที่สุดและปลอดภัยมากที่สุดด้วยการสวมใส่หน้ากากที่สามารถป้องกันฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM2.5 และก๊าซพิษจากการเผาไหม้ได้ ไม่ว่าจะเป็น โอโซน ไนโตรเจนไดออกไซด์ และซัลเฟอร์ไดออกไซด์ เป็นต้น



Odds Ratio (OR) เป็นการเปรียบเทียบอัตราส่วนของการเป็นโรคและไม่เป็นโรคใน กลุ่มที่ได้รับปัจจัยเสี่ยง และไม่ได้รับปัจจัยเสี่ยง และการแปลผล

  • OR >1 โอกาสเป็นโรคในกลุ่มที่ได้รับปัจจัยเสี่ยงสูงกว่า
  • OR < 1โอกาสเป็นโรคในกลุ่มที่ไม่ได้ได้รับปัจจัยเสี่ยงสูงกว่า
  • OR = 1โอกาสเป็นโรคในกลุ่มที่ได้และไม่ได้รับปัจจัยเสี่ยงเท่ากัน


แหล่งที่มา

Yu-Hua Chu, Syuan-Wei Kao, Disline Manli Tantoh, Pei-Chieh Ko, Shou-Jen Lan, Yung-Po Liaw. Association between fine particulate matter and oral cancer among Taiwanese men. Journal of Investigative Medicine, 2018; jim-2016-000263 DOI: 10.1136/jim-2016-000263

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้