โรตาไวรัส เชื้อไวรัสก่อโรคติดเชื้อทางเดินอาาร

1380 จำนวนผู้เข้าชม  | 

โรคโรตาไวรัส คืออะไรอ่ะ!!!


ไวรัสโรตา หรือ โรตาไวรัส นั้นได้ชื่อนี้มาจากการมองรูปร่างภายนอกผ่านกล้องจุลทรรศน์อิเล็กตรอนมีลักษณะคล้าย “กงล้อ” เป็นไวรัสที่ทนทานต่อสิ่งแวดล้อมได้ดี

.

การแพร่กระจายของเชื้อไวรัส ส่วนใหญ่จะติดเชื้อจากการสัมผัสเชื้อแล้วกลืนกินสิ่งนั้นลงไป เช่น น้ำ อาหาร หรือสัมผัสสิ่งของที่มีเชื้อปนเปื้อนอยู่บนพื้นผิว โดยส่วนใหญ่จะพบการแพร่กระจายเชื้อในช่วงฤดูหนาว ส่วนใหญ่พบการอาการเจ็บป่วยในเด็กเล็ก ถึง 5 ปี  แต่ในผู้ใหญ่ส่วนมากมีอาการไม่มาก

.

อาการติดเชื้อโรตาไวรัส ที่พบบ่อยคือ อาเจียน และถ่ายเหลวเป็นน้ำ 3 – 8 วัน และอาจจะมีอาการไข้ และปวดท้องได้ ส่วนอาการข้างเคียงคือ เบื่ออาหาร และขาดน้ำได้

.

การวินิจฉัยส่วนใหญ่ ใช้ประวัติและอาการเป็นหลัก การตรวจอุจจาระเพื่อหาเชื้อโรตาไวรัสส่วนใหญ่ทำในห้องปฎิบัติการเพื่องานวิจัย

.

วัคซีนโรตาไวรัส ปัจจุบันมีจำหน่ายอยู่ 2 ยี่ห้อ ที่ผ่านมาตรฐานความปลอดภัย และประสิทธิภาพในประเทศอเมริกาโดยเริ่มฉีดเด็กแรก ตั้งแต่อายุ 2 เดือน 4 เดือน และ/หรือ 6 เดือน แล้วแต่ยี่ห้อ โดยประสิทธิภาพสูงในการป้องกันอาการรุนแรงและการนอนโรงพยาบาลมากถึง 85-98%

.

การรักษา รักษาตามอาการ เช่นทานน้ำเกลือแร่ทดแทน ทานยาพาราเซตามอนลดไข้ และเช็ดตัวสำหรับเด็กที่มีไข้สูง

.

เซฟชัวร์ ถุงมือกำจัดไวรัสและแบคทีเรียที่ผิวด้านนอก ลดโอกาสติดเชื้อไวรัสโควิด และแบคทีเรียก่อโรคทางเดินอาหารได้อย่างมีประสิทธิภาพ และไม่ปนเปื้อนในอาหาร

.


ข้อมูลจาก

https://www.cdc.gov/rotavirus/clinical.html

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้