ทำความรู้จักกับหมอกควัน!!! ภัยร้ายที่แฝงเข้าทำร้ายสุขภาพ

6534 จำนวนผู้เข้าชม  | 

วันนี้เรามาทำความรู้จักกับเหล่าบรรดาหมอกที่ปกคลุมไปทั่วกันดีกว่า หมอกนั้นเป็นสิ่งที่เกิดผลมาจากลมหนาวค่ะ หรือถ้าไม่ใช่ลมหนาวก็อาจจะเป็นหย่อมความกดอากาศสูงที่กดลงมา ซึ่งนั่นจะเป็นเหตุให้ฝุ่นละอองในอากาศ ที่เคยกระจายได้ตามปกติ ไม่สามารถลอยกระจายขึ้นไปในที่สูงได้เหมือนเคย ซึ่งนี่จะทำให้ดูเหมือนในพื้นที่นั้นๆมีหมอกปกคลุมไปทั่ว และมีผลให้สภาพอากาศดูขมุกขมัว ทำให้ทัศนะวิสัยไม่ดีเท่าที่ควร และสร้างปัญหาในการใช้ชีวิตต่างๆตามมาอีกมากมาย

 
 
สำหรับกรณีที่เกิดสถานการณ์หมอกเข้าปกคลุมเกิดขึ้นในพื้นที่ที่เราอยู่ เราจะสามารถติดตามข้อมูลได้จากกรมอุตุนิยมวิทยาค่ะ และในกรณีนี้ จะมีการจัดเจ้าหน้าที่เข้า ตรวจวัดปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็กกว่า 10 ไมครอนในอากาศ ว่าฝุ่นละอองในอากาศนั้นเกินมาตรฐานที่กำหนดเอาไว้หรือยัง ซึ่งค่ามาตรฐานก็คือ 120 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตรค่ะ ถ้ายังไม่เกินค่าที่กำหนดก็ยังไม่มีอะไรที่เราจะต้องกังวล แต่ก็ต้องคอยติดตามข่าวอย่างต่อเนื่องเช่นกันนะคะ


 
ในพื้นที่ที่มีประชากรหนาแน่น และมีการจราจรคับคั่ง อย่างเมืองหลวง เมืองใหญ่ และพื้นที่ใกล้เคียง มักจะมีปัญหาหลักๆเกี่ยวกับหมอกควันฝุ่นละอองเหล่านี้ คือเรื่อง ฝุ่นละออง ก๊าซโอโซน และสารอินทรีย์ระเหยง่าย เช่นเบนซีน เป็นต้น เหตุเพราะว่าแหล่งกำเนิดมลพิษส่วนใหญ่นั้นมักจะเกิดจากยวดยานพาหนะเป็นหลักค่ะ โดยในเขตเมืองหลวงของไทยเรานั้น พื้นที่เขตดินแดงมีปริมาณฝุ่นขนาดเล็กกว่า 10 ไมครอน เฉลี่ยแล้วสูงที่สุดในกรุงเทพฯ นั่นก็คือ 113 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ซึ่งยังไม่เกินค่ามาตรฐาน 120 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร
 
ทั้งนี้สถานการณ์คุณภาพอากาศโดยรวมของช่วงหลังๆมานี้จัดว่าดีขึ้นอย่างต่อเนื่องในทุกปี ซึ่งนี่เป็นผลจากการปรับปรุงมาตรฐานของน้ำมันเชื้อเพลิงยูโร 3 เป็นยูโร 4 มาตั้งแต่ปี 2555 และยังรวมไปถึงการปรับปรุงระบบขนส่งสาธารณะ  ให้มีความเข้มงวดกับการตรวจจับรถที่สร้างควันดำเกินกว่ามาตรฐาน และยังมีการควบคุมไอระเหยของน้ำมันออกมาจากคลังน้ำมัน และหัวจ่ายน้ำมันเชื้อเพลิงก็ถูกควบคุมเช่นกันค่ะ

และ ทั้งนี้ทั้งนั้นปัญหามลพิษทางอากาศที่มาจากปริมาณรถยนต์จำนวนมาก จำเป็นต้องมีการแก้ไขอย่างต่อเนื่องต่อไป เพื่อให้ปัญหาหมอกควันและฝุ่นละอองหมด หรือลดน้อยลงไปค่ะสุดท้ายนี้ระหว่างที่ปัญหาหมอกควันยังไม่หมดไป เราจะทำอะไรได้บ้างนะ?  เราสามารถป้องกันตัวเองและคนที่เรารักได้โดยเลือกใช้อุปกรณ์ป้องกันทางเดินหายใจของเราให้ดี RespoKare เรสโปแคร์ หน้ากากป้องกันมลพิษและฝุ่นควัน

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้